• Liên hệ công việc: iide@utt.edu.vn

CHUNG KẾT CẤP TRƯỜNG CUỘC THI "SINH VIÊN UTT VỚI Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP NĂM 2020"

Ngày 29/10/2020, tại Hội trường lớn Phân hiệu Hà Nội, Trường Đại học Công nghệ GTVT đã tổ chức Chung kết cấp Trường cuộc thi “Sinh viên UTT với ý tưởng khởi nghiệp, năm 2020”- lần thứ nhất.

Thực hiện Kế hoạch số 239/KH-BGDĐT ngày 16/4/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai đề án “Hỗ trợ HSSV Khởi nghiệp đến năm 2025” của ngành Giáo dục năm 2020; và Quyết định số 1223/QĐ-ĐHCNGTVT ngày 12/5/2020 của Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ GTVT về việc ban hành  Kế hoạch tổ chức phát động Cuộc thi “Sinh viên UTT với ý tưởng khởi nghiệp” (SV­_STARTUP-2020).

Toàn cảnh Hội thi Chung kết khởi nghiệp cấp trường 29/10/2020

Ngày 29/9/2020, hòa vào làn sóng Khởi nghiệp Quốc gia, với mong muốn thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp & ĐMST của sinh viên, trang bị kiến thức, kỹ năng phát triển tư duy sáng tạo và đam mê NCKH trong cộng đồng sinh viên, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp và Quan hệ doanh nghiệp phối hợp với Phòng Đào tạo và Đoàn Thanh niên CSHCM của Nhà trường tổ chức cuộc thi “Sinh viên UTT với ý tưởng khởi nghiệp” năm 2020 - lần thứ nhất. Cuộc thi được phát động và tổ chức từ tháng 5/2020 với gần 20 ý tưởng khởi nghiệp và ĐMST của sinh viên Nhà trường. Trải qua các vòng sơ khảo tập huấn, hỗ trợ, chuyên gia/cố vấn đồng hành; đến nay, BTC đã lựa chọn được 06 ý tưởng xuất sắc để dự thi vòng chung kết cấp Trường. Cuộc thi nhằm khuyến khích, tôn vinh và tạo sân chơi cho Sinh viên để bồi dưỡng và ươm mầm những tài năng trẻ.

Tham dự Cuộc thi, về phía Hội đồng Ban giám khảo có Ông Đàm Quang Thắng - Chủ tịch Hội đồng cố vấn Khởi nghiệp & ĐMST Quốc gia - Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi; Bà Bùi Thị Thu Trang - Chuyên gia thẩm định đầu tư Startup kiêm Giám đốc truyền thông - Ban hỗ trợ Khởi nghiệp thuộc Tập đoàn Sun Asterisk Việt Nam, sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Bhub - Group, thành viên HĐGK; Ông Đỗ Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Novaedu (Đơn vị đồng hành cùng Bộ GĐĐT triển khai Đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ), thành viên HĐGK; ông Phạm Quang Vinh - Trưởng ban nền tảng số Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (Đơn vị triển khai Đề án 844 về Khởi nghiệp &ĐMSTQG của Thủ tướng Chính phủ), thành viên HĐGK; ông Hoàng Ngọc Báu - Sáng lập kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Giải pháp Hoàng Hải (là Cựu sinh viên khóa 52 Nhà trường), thành viên HĐGK. Về phía lãnh đạo Trường Đại học Công nghệ GTVT có PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long - Phó BTĐU, Phó Hiệu trưởng Phụ trách trường; TS. Nguyễn Văn Lâm - TVĐU, Trưởng phòng Đào tạo; TS. Vương Văn Sơn - Phụ trách CSĐT Vĩnh Phúc; ThS. Lê Thanh Long - Phụ trách CSĐT Thái Nguyên; TS. Dương Thị Ngọc Thu - Trưởng phòng TCCB; Về phía Đơn vị triển khai - BTC cuộc thi có TS. Đinh Quang Toàn - Phụ trách Trung tâm Khởi nghiệp, Trưởng BTC; ThS. Phạm Quang Dũng - Phó trưởng phòng Đào tạo, Phó trưởng BTC; TS. Đỗ Văn Thái - PGĐ Trung tâm Khởi nghiệp, Phó Trưởng BTC; đồng chí Bùi Đức Hưng - Phó Bí thư ĐTNCSHCM; cùng các Lãnh đạo Phòng ban/Khoa, bộ môn trong Trường, các cán bộ Phụ trách khởi nghiệp đến từ các Trường bạn đại học và học viện trên địa bàn Hà Nội; các cổ động viên là Thày /cô và sinh viên UTT có mặt tại Hội trường; và đặc biệt là các tác giả dự thi đến từ cộng đồng Sinh viên UTT, từ các CLB sinh viên khởi nghiệp của Nhà trường.

Ban Giám hiệu và Ban tổ chức tặng hoa chúc mừng 05 Thành viên Hội đồng Giám khảo những người cầm cân nảy mực với trọng trách quan trọng trong Hội thi

Phát biểu khai mạc tại vòng Chung kết cấp Trường, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng phụ trách trường đã thay mặt tập thể sư phạm Nhà trường, gửi lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất đến quý Đại biểu khách quý, quý Hội đồng Giám khảo, Thày cô và toàn thể các em sinh viên, tác giả tham dự cuộc thi có mặt trong Hội trường. PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng phụ trách trường nhấn mạnh: Cuộc thi "Sinh viên UTT với ý tưởng khởi nghiệp" không chỉ là cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp, đối mới sáng tạo trong sinh viên mà còn là môi trường để sinh viên được trang bị những kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng phân tích, đánh giá hoạch định chiến lược kinh doanh từ đó vận dụng các kiến thức chuyên môn để áp dụng vào thực tiễn, hướng tới trở thành các nhà khởi nghiệp thành công trong tương lai. Ngoài ra, các em sinh viên được giao lưu, học hỏi những kinh nghiệm từ thầy cô, các chuyên gia, bạn bè trong và ngoài trường. Để hòa cùng các hoạt động khởi nghiệp và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia, nhằm thực hiện hiện hiệu quả Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”, được gọi tắt là Đề án 1665. Tháng 03/2019 Nhà trường Thành lập Trung tâm Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp và quan hệ doanh nghiệp và chính thức tháng 9/2019 Trung tâm Khởi nghiệp đi vào hoạt động phối hợp với Đoàn thanh niên CSHCM và Bộ phận công tác sinh viên - Phòng Đào tạo đến nay đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và bổ ích dành cho sinh viên thúc đẩy nhiều hơn nữa tinh thần học tập của sinh viên UTT - cuộc thi “Sinh viên UTT với ý tưởng khởi nghiệp” năm 2020 - là năm đầu tiên Nhà trường giao Trung tâm Khởi nghiệp phối hợp với Phòng Đào tạo và Đoàn Thanh niên CSHCM Tổ chức để lan tỏa và tinh thần khởi nghiệp và ĐMST của Sinh viên Nhà trường tại 03 Cơ sở đào tạo (Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên). PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng phụ trách trường trân trọng cảm ơn Hội đồng giám khảo, quý đại biểu khách quý đã dành thời gian giúp đỡ các em sinh viên có một sân chơi khoa học và bổ ích. Thay mặt BGH Nhà trường PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long kính chúc sức khỏe quý Đại biểu, các em sinh viên và chúc cho Hội thi thành công rực rỡ.

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long - Phó BTĐU, Phó Hiệu trưởng Phụ trách trường, phát biểu khai mạc chào mừng Hội thi

Trải qua 5 tháng phát động, cuộc thi "Sinh viên UTT với ý tưởng khởi nghiệp" do Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải gần 20 ý tưởng khởi nghiệp và ĐMST của sinh viên Nhà trường. Ban tổ chức đã tiến hành vòng sơ khảo và chọn 06 ý tưởng xuất sắc nhất vào Chung kết cấp Trường, cuộc thi với các tiêu chí và thể lệ:

TS. Đinh Quang Toàn - Phụ trách Trung tâm Khởi nghiệp, Trưởng BTC cuộc thi tóm tắt sơ lược tiến trình cuộc thi và công bố thể lệ, tiêu chí cuộc thi vòng Chung kết cấp trường

Thay mặt BTC cuộc thi và 02 Đơn vị phối hợp, lời đầu tiên TS. Đinh Quang Toàn - Phụ trách Trung tâm Khởi nghiệp, Trưởng BTC cuộc thi cảm ơn sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu cũng như sự tạo điều kiện của lãnh đạo các Khoa, phòng ban trong toàn trường để sinh viên được tham gia các sân chơi khoa học, bổ ích thúc đẩy tinh thần học tập và NCKH của sinh viên UTT.

TS. Đinh Quang Toàn - Phụ trách Trung tâm Khởi nghiệp, Trưởng BTC cuộc thi nhấn mạnh: Khởi nghiệp là một hành trình đầy thách thức và thú vị với mỗi học sinh, sinh viên.Hành trình khởi nghiệp mang lại kiến thức và kỹ năng toàn diện. Khởi nghiệp giống như một cuộc chinh phục. Để đạt được mục tiêu cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Cần có sự tự tin, chính kiến và khả năng ra quyết định. Để bắt tay vào một dự án khởi nghiệp, mỗi HS-SV cần trang bị rất nhiều kiến thức và kỹ năng. Từ kiến thức chuyên sâu về sản phẩm khởi nghiệp đến cách tạo dựng sản phẩm, marketing sản phẩm, bán sản phẩm, chăm sóc khách hàng. Hay như cách kêu gọi vốn đầu tư, cách chia cổ phần và hưởng lợi nhuận. Để đưa được một dự án khởi nghiệp từ trên trang giấy ra đến thực tế cần trải qua rất nhiều quy trình.

TS. Đinh Quang Toàn - Phụ trách Trung tâm Khởi nghiệp, Trưởng BTC công bố thể lệ, tiêu chí cuộc thi vòng Chung kết cấp trường: mỗi Đội thi sẽ có tối đa 5 phút trình bày ý tưởng về sản phẩm khởi nghiệp của mìnhm ngay sau phần thuyết trình ý tưởng khởi nghiệp mỗi Đội thi sẽ có thêm từ 10 ÷ 15 phút để trả lời, phản biện các câu hỏi mà Thành viên HĐGK đặt ra để trao đổi, tương tác. Thành viên Hội đồng giám khảo sẽ cầm cân nảy mực và quyết định Kết quả cuộc thi - căn cứ Thể lệ cuộc thi BTC trao các Giải thưởng cuộc thi cấp trường:

- 01 giải Nhất với phần thưởng trị giá 08 triệu đồng;

- 01 giải Nhì 05 triệu đồng;

- 01 giải Ba sẽ nhận được 03 triệu đồng;

- 02 giải Khuyến khích, mỗi giải 01 triệu đồng.

- Ngoài ra, BTC sẽ gửi tặng 01 triệu đồng để ý tưởng chưa đạt giải trong cuộc thi tiếp tục hoàn thiện và hiện thực hóa ý tưởng.

- Đồng thời, 01 giải thưởng 01 triệu đồng sẽ được BTC dành cho sinh viên tỏa sáng trong cuộc thi (có nội dung và phong cách trình bày ấn tượng) và 01 triệu đồng sẽ được BTC trao trực tiếp cho các Cổ động viên tham gia giao lưu và cổ vũ nhiệt tình tại Hội trường buổi thi.

Tại Chung kết cuộc thi, 06 Đội thi sau khi bốc thăm thứ tự trình bày - đã cử đại diện lên thuyết trình nội dung ý tưởng khởi nghiệp, đưa ra các phương án kinh doanh, giải pháp nhằm giải quyết các tình huống kinh doanh, kêu gọi nhà đầu tư, … và tham gia trả lời các câu hỏi phản biện của Hội đồng giám khảo và tương tác với khán giả tại Hội trường về tính khả thi và tiềm năng của ý tưởng Khởi nghiệp. Sau một thời gian làm việc BTC đã tổng hợp kết quả từ Hội đồng giám khảo và công bố trao giải:

TT

Trao giải

Tổng

giá trị

(VNĐ)

Kèm theo

1

Nhất: “Máy sấy nông sản bằng năng lượng Mặt trời dựa vào Hiệu ứng nhà kính”

8.000.000

Giấy khen Nhà trường

2

Nhì: “Connecting dream ”

5.000.000

Giấy khen Nhà trường

3

Ba: “Mô hình kinh doanh Coffee và giảng dạy Tiếng Anh”

3.000.000

Giấy khen Nhà trường

4

Khuyến khích:

1/ Chổi quét trần nhà 4.0.

2/ Nông sản sạch kết hợp Buffet đặc sản.

2.000.000

Giấy khen Nhà trường

5

Giải tiềm năng: “Phát triển hệ sinh thái công nghệ”

1.000.000

Giấy khen Nhà trường

6

Sinh viên tỏa sáng:

1/ Phan Văn Diệu.

2/ Bùi Quang Trung.

1.000.000

Giấy khen Nhà trường

(Nguồn: Từ kết quả công bố của Ban tổ chức cuộc thi ngày 29/10/2020)

Cuộc thi "Sinh viên UTT với ý tưởng khởi nghiệp năm 2020" là năm đầu tiên được thực hiện, nhưng đã có rất nhiều ý  tưởng hay, sáng tạo được áp dụng vào thực tế. Thông qua cuộc thi Sinh viên UTT với ý tưởng khởi nghiệp sẽ thúc đẩy mạnh mẽ phong trào học tập, nghiên cứu khoa học trong sinh viên toàn Trường, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng học tập và năng lực nghiên cứu của sinh viên, tạo nền tảng cho việc ứng dụng lý thuyết vào thực tiễn kinh tế - xã hội sinh động, phát triển để bồi dưỡng các sinh viên tài năng có ý tưởng kinh doanh sáng tạo, táo bạo và tính khả thi cao, làm nòng cốt cho phong trào học tập - nghiên cứu khoa học trong toàn Trường, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành GTVT và đất nước.

Đồng thời với các ý tưởng Khởi nghiệp lọt vào TOP 3 của cuộc thi, BTC sẽ đề xuất Ban Giám hiệu để tiếp tục đầu tư hoàn thiện sản phẩm cho 03 Nhóm có điều kiện gửi dự thi cấp Quốc gia năm 2020.

Một số hình ảnh cuộc thi:

Phần thuyết trình Đội 1 với ý tưởng:“Connecting dream” đến từ nhóm CNGTVT18 với nội dung phát triển forum, APP điện thoại tích hợp các chức năng như một số trang mạng xã hội phổ biến hiện nay

Phần thuyết trình Đội 2 với ý tưởng: “Máy sấy nông sản bằng năng lượng Mặt trời dựa vào Hiệu ứng nhà kính”, của nhóm 70DCVT21 - máy sấy nông sản bằng phương pháp thủ công: lợi dụng ánh nắng mặt trời hay làm các lò sấy  đã không còn xa lạ với người nông dân. Tuy nhiên, các phương pháp này còn mang nhiều hạn chế và gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo chất lượng nông sản. Chính vì lý do đó, có nhóm sinh viên UTT khắc khoải và đã mong muốn tạo ra một loại máy sấy giải quyết các vấn đề trên.

Phần thuyết trình Đội 3 với ý tưởng: “Coffee kết hợp giảng dạy Tiếng Anh”, của nhóm 70DCKT12 - Kinh doanh Cafe, trà sữa tại Việt Nam hiện nay đang cạnh tranh khốc liệt với nhiều mô hình quán Cafe độc đáo như: Cafe thú cưng, Cafe acoustic. Vì vậy, muốn thu hút khách hàng và đứng vững trên thị trường, mô hình kinh doanh quán Cafe phải có điểm khác biệt và lợi thế cạnh tranh cao. Nhưng sẽ rất tuyệt vời nếu như kết hợp Cafe với giảng dạy 1 môn học. Và môn học đó là gì? Điểm đặc biệt của mô hình này thế nào?

Phần thuyết trình Đội 4 với ý tưởng: “Nông sản sạch kết hợp Buffet đặc sản”, của Nhóm 69DCOJ11 - Thực phẩm bẩn đang là vấn nạn của tất cả các quốc gia trên thế giới, của toàn xã hội gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Và chắc chắn,  tất cả chúng ta ngồi đây đều mong muốn được sử dung thực phẩm sạch.

Phần thuyết trình Đội 6 với ý tưởng: “Hệ sinh thái công nghệ” của SV. Trần Sĩ Hoàn - 70DCOJ11. Với ý tưởng xuất phát từ Công nghệ trên thế giới đang phát triển vớ i tốc độ chóng mặt. Trên mọi lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, vạn vật kết nối, tự động hóa, học tập nghiên cứu, sửa chữa.

 Hình ảnh các cổ động viên cổ vũ cho các Đội dự thi và giao lưu giữa BTC và khán giả tại Hội thi:

Ông Đàm Quang Thắng - Chủ tịch Hội đồng cố vấn Khởi nghiệp & ĐMST Quốc gia - Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi, trao đổi và giao lưu trực tiếp với khán giả - Sinh viên UTT tại cuộc thi

 

Hình ảnh giao lưu các tiết mục văn nghệ của BTC với sinh viên & khán giả trong thời gian chờ Thành viên HĐKG & BTC tổng hợp kết quả công bố giải

Hình ảnh Hội đồng giám khảo phản biện các Đội dự thi:

Ông Đàm Quang Thắng - Chủ tịch Hội đồng cố vấn Khởi nghiệp & ĐMST Quốc gia - Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi, phản biện các Nhóm dự thi;

Bà Bùi Thị Thu Trang - Chuyên gia thẩm định đầu tư Startup kiêm Giám đốc truyền thông - Ban hỗ trợ Khởi nghiệp thuộc Tập đoàn Sun Asterisk Việt Nam, sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Bhub - Group, thành viên HĐGK, phản biện các Nhóm dự thi.

Ông Đỗ Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Novaedu (Đơn vị đồng hành cùng Bộ GĐĐT triển khai Đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ), thành viên HĐGK, phản biện các Nhóm dự thi.

Ông Phạm Quang Vinh - Trưởng ban nền tảng số Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (Đơn vị triển khai Đề án 844 về Khởi nghiệp &ĐMSTQG của Thủ tướng Chính phủ), thành viên HĐGK, phản biện các Nhóm dự thi.

Ông Hoàng Ngọc Báu - Sáng lập kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Giải pháp Hoàng Hải (là Cựu sinh viên khóa 52 Nhà trường), thành viên HĐGK, phản biện các Nhóm dự thi.

Hình ảnh trao các giải cuộc thi:

Trao giải cuộc thi “Sinh viên UTT với ý tưởng khởi nghiệp, năm 2020”- lần thứ nhất

Thực hiện Trung tâm HTSVKN&QHDN./.