• Liên hệ công việc: iide@utt.edu.vn

Chương trình Toạ đàm "Kế hoạch công tác sinh viên năm 2022"

Ngày 20/5/2022, tại Tổ hợp vườn ươm tầng 4 Thư viện phân hiệu Hà Nội - Trường Đại học Công nghệ GTVT, Trung tâm Khởi nghiệp & Quan hệ doanh nghiệp chủ trì, phối hợp với Đoàn thanh niên CSHCM và Phòng Đào tạo tổ chức buổi Tọa đàm “Kế hoạch công tác sinh viên năm 2022”. Đây là buổi Tọa đàm với mục đích kết nối nhiệm vụ công tác sinh viên của các Đơn vị, CLB trực thuộc Phòng ban, Khoa chuyên ngành tại 3 cơ sở đào tạo nhằm phối hợp triển khai đồng bộ hiệu quả theo các nhiệm vụ chính trị Nhà trường giao trong hoạt động công tác sinh viên Khởi nghiệp - Hướng nghiệp.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm “Kế hoạch công tác sinh viên năm 2022”

Tham dự buổi Tọa đàm, về phía Ban Giám hiệu Nhà trường có: TS. Nguyễn Văn Lâm - Phó Hiệu trưởng, phụ trách công tác sinh viên; và Ban tổ chức gồm có: ThS. Phạm Quang Dũng - Phó trưởng phòng Đào tạo; ThS. Phùng Thị Thùy Dung - Giảng viên Phòng đào tạo; TS. Hoàng Vũ - Bí thư ĐTN CSHCM; ThS. Phùng Công Dũng - Phó Bí thư ĐTN CSHCM kiêm Chủ tịch Hội sinh viên UTT; TS. Đinh Quang Toàn - Phụ trách Trung tâm KN&QHDN; TS. Đỗ Văn Thái - Trưởng đại diện Trung tâm tại CSĐT Vĩnh Phúc; CN. Nguyễn Thị Thanh Nga - Chủ nhiệm CLB tại Phân hiệu Hà Nội, ThS. Đỗ Duy Tùng - Chủ nhiệm CLB tại CSĐT Vĩnh Phúc, ThS. Bùi Thị Thùy - Chủ nhiệm CLB tại CSĐT Thái Nguyên.

Về phía lãnh đạo Phòng ban, đơn vị có: TS. Ngô Quốc Trinh - Trưởng phòng KHCN&HTQT; ThS.Nguyễn Văn Thắng - Phụ trách Trung tâm CNTT-TV kiêm Trường quay công nghệ Studio; ThS. Phạm Hà Châu Quế - Bí thư liên chi đoàn Khoa KTVT kiêm Chủ nhiệm CLB TM Điện tử; TS. Trần Văn Quân - Bí thư Liên chi đoàn Khoa Công trình; ThS. Đỗ Hữu Tuấn - Bí thư liên chi đoàn Khoa Cơ Khí; ThS. Bùi Hải Đăng - Bí Thư liên chi đoàn Khoa CNTT; ThS. Tống Duy Bình - Bí thư liên chi đoàn CSĐT Thái Nguyên.

Về phía Lãnh đạo Khoa chuyên ngành và các Câu lạc bộ gồm có: TS. Đỗ Quang Hưng - Phụ trách khoa CNTT; TS. Nguyễn Quang Anh - Trưởng Khoa Cơ Khí; TS. Ngô Thị Thanh Hương - Trưởng Khoa Công Trình; ThS.Phan Trung Nghĩa - Đại diện Khoa KTVT.

CN. Nguyễn Thị Thanh Nga - Chủ nhiệm CLB, đại diện Trung tâm phát biểu tham luận Kế hoạch hoạt động của Trung tâm KN&QHDN năm 2022

Mở đầu buổi thảo luận, đại diện Trung tâm Khởi nghiệp và Quan hệ doanh nghiệp đã tóm tắt kế hoạch hoạt động trong năm 2022 của Trung tâm cũng như CLB SVKN. Kế thừa và phát huy những thành công đã đạt được trong năm 2021, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động công tác sinh viên gắn liền với hoạt động khởi nghiệp. Theo kế hoạch số 820/KH-ĐHCNGTVT về việc đăng ký hoạt động Làng “Công nghệ giao thông vận tải” theo Chương trình TECHFEST Việt Nam 2022, Trung tâm đề xuất với bộ KHCN tổ chức các chương trình xuyên suốt từ tháng 6 đến tháng 12 trong đó bao gồm 01 cuộc thi dành cho các startup, các cá nhân có mong muốn và có ý tưởng khởi nghiệp; cùng với đó là các hoạt động hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về khởi nghiệp đặc biệt là khởi nghiệp trong lĩnh vực Công nghệ giao thông vận tải diễn ra hàng tháng. Nhằm phát triển mạnh hơn và mở rộng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Trung tâm đã độc lập đăng ký triển khai nhiệm vụ định kỳ hàng năm thuộc đề án 844 về nâng cao năng lực của cơ sở đào tạo, cơ sở giáo dục, cung cấp dịch vụ hỗ trợ KNĐMST và cũng đã được cơ quan quản lý phê duyệt, ký hợp đồng để Trung tâm triển khai thực hiện bắt đầu từ tháng 9/2022. Ngoài ra, Trung tâm cũng đã liên danh cùng Trung tâm nghiên cứu xúc tiến và hỗ trợ đầu tư của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc đăng ký nhiệm vụ về nâng cao năng lực của địa phương trong xây dựng hệ sinh thái KNĐMST cũng đã được phê duyệt và sắp tới sẽ triển khai trên CSĐT Vĩnh Phúc. Tiếp nối thành công của Chương trình Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ IV với 2 sản phẩm sự án khởi nghiệp lọt top 50, trong đó có 01 dự án “Giải pháp điểm danh và sổ liên lạc điện tử” đạt Giải khuyến khích, năm nay Trung tâm lên kế hoạch tiếp tục tổ chức cuộc thi “Sinh viên UTT với ý tưởng khởi nghiệp năm 2022” nhằm chọn lọc ra những dự án chất lượng, tiềm năng hơn nữa để tiến hành ươm tạo và tham dự các chương trình, các cuộc thi về khởi nghiệp tầm cỡ.

ThS. Phùng Công Dũng - Phó bí thư ĐTN CSHCM phát biểu tham luận Kế hoạch hoạt động của ĐTN CSHCM năm 2022

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ThS. Phùng Công Dũng - Phó bí thư ĐTN, Chủ tịch Hội sinh viên UTT đã báo cáo về kế hoạch các hoạt động của ĐTN, Hội sinh viên trong năm 2022 sắp tới như: Chú trọng triển khai KH-176 ngày 19/05/2021 của Ban thường vụ tỉnh đoàn Hà Nội về thành lập tổ thanh niên Hà Nội tham gia thực hiện chương trình - 07 của thành ủy tỉnh thành về phát triển KHCN và ĐMST của thành phố giai đoạn 2021-2025, cũng như triển khai các phong trào sinh viên 5 tốt, tổ chức các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của đoàn viên thanh niên sinh viên của nhà trường, hỗ trợ quá trình khởi nghiệp của sinh viên, tổ chức thành công các đại hội đoàn các cấp trong khu vực, quyết liệt triển khai các giải pháp xây dựng đoàn thanh niên vững mạnh, nâng cao chất lượng cán bộ đoàn, nâng cao chất lượng phát triển đoàn viên và nâng cao chất lượng sinh hoạt của các cấp chi đoàn.

ThS. Phạm Quang Dũng - Phó trưởng phòng Đào tạo phát biểu tham luận về Kế hoạch hoạt động CTSV của Phòng Đào tạo năm 2022

Tiếp nối buổi tọa đàm, ThS. Phạm Quang Dũng - Phó trưởng phòng đào tạo đã phát biểu về chức năng nhiệm vụ CTSV mà phòng Đào tạo trực tiếp chủ trì gồm 2 hoạt động chính là: Hoạt động theo tiến độ của nhà trường (những hoạt động diễn ra theo lịch của nhà trường hàng năm như: Khai giảng; bế giảng; khen thưởng sinh viên; xét học bổng;...), những hoạt động thường xuyên trong năm học (Nắm bắt tư tưởng chính trị cho sinh viên; tư vấn hỗ trợ sv trong học tập; đào tạo sv trong văn hóa ứng xử trong và ngoài trường; thực hiện khen thưởng sinh viên; thực hiện quản lý sinh viên nội trú và ngoại trú; tổ chức hoạt động xúc tiến giới thiệu việc làm cho sv, kỹ năng mềm, kỹ năng tuyển dụng, gặp gỡ doanh nghiệp; tổ chức hoạt động văn hóa thể dục thể thao; quảng bá hình ảnh tư vấn tuyển sinh; cập nhật thông tin sinh viên đã tốt nghiệp; tham gia tất cả các hoạt động của địa phương nếu có văn bản điều động phối hợp hoạt động).

ThS. Nguyễn Thị Dung - Chủ nhiệm CLB Logistics chia sẻ về kế hoạch hoạt động của CLB cũng như đề xuất các Đơn vị đồng hành trong thời gian tới

Tiếp theo buổi tọa đàm, ThS. Nguyễn Thị Dung - Chủ nhiệm CLB Logistics cũng đã chia sẻ về CLB cũng như kế hoạch và để xuất trong năm 2022. CLB Logistic là một CLB mới được thành lập vào tháng 12/2021 do phòng Đào tạo quyết định, CLB thuộc mạng lưới clb Logistics của hiệp hội đào tạo Logistics, do mới được thành lập cũng như tình hình dịch Covid 19 phức tạp nên CLB chưa có nhiều hoạt động diễn ra trực tiếp, chủ yếu là trực tuyến. Kế hoạch sắp tới của CLB được căn cứ theo kế hoạch của mạng lưới CLB Logistics để tham gia các cuộc thi về kiến thức chuyên môn. Hoạt động của CLB hướng tới hỗ trợ sinh viên về mặt chuyên môn cũng như kỹ năng mềm, và có mong muốn nhà trường cùng các đơn vị có thể hỗ trợ CLB tổ chức các chương trình gặp mặt, tọa đàm giao lưu và kết nối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics.

ThS. Phạm Hà Châu Quế - Bí thư Liên chi đoàn Khoa Kinh tế vận tải, Chủ nhiệm CLB Thương mại điện tử phát biểu tham luận về kế hoạch hoạt động của CLB cũng như đề xuất các Đơn vị đồng hành trong thời gian tới

Tham gia ý kiến tại buổi làm việc, ThS. Phạm Hà Châu Quế nêu ra những khó khăn còn tồn đọng và đề xuất một số phương án dự định triển khai. Hiện nay, các em sinh viên còn khá tự ti, chưa có đủ kiến thức chuyên môn và cũng chưa có môi trường để trải nghiệm học hỏi, vậy nên điều quan trọng bây giờ CLB Kinh tế vận tải đang hướng tới là đào tạo cho các em về kỹ năng, kiến thức thông qua các cuộc thi và trải nghiệm thực tế. CLB dự kiến sẽ tổ chức các diễn đàn và hoạt động tham quan các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử để các em sinh viên định hình được tư duy, tích luỹ thêm kinh nghiệm để chuẩn bị bước ra thực tế công việc. Trong năm 2022, CLB mong muốn phối hợp với các đơn vị tổ chức cuộc thi về thương mại điện tử khu vực Hà Nội, đây cũng sẽ là cơ hội để sinh viên dần biết đến hoạt động khởi nghiệp, hiểu được ý nghĩa và vai trò của khởi nghiệp, và từng bước triển khai các hoạt động khởi nghiệp, phát triển sản phẩm trong lĩnh vực thương mại điện tử.

TS. Ngô Quốc Trinh - Trưởng phòng KHCN phát biểu tham luận về việc kết nối và phối hợp trọng tâm, trọng điểm các hoạt động để mang lại hiệu quả thiết thực cho CTSV

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo về kế hoạch cũng như nguyện vọng của từng đơn vị, TS. Ngô Quốc Trinh - Phòng KHCN đã có đôi lời góp ý tại buổi tọa đàm. Đầu tiên, kế hoạch của các đơn vị trong trường còn rời rạc, chưa có sự thống nhất về các mặt, chưa có sự hiệu quả. Các đơn vị cần ngồi lại bàn bạc và đưa ra được một kế hoạch cụ thể, thống nhất giữa các bên, đi vào tổ chức hiệu quả tránh chồng chéo giữa các kế hoạch. Điều thứ 2 là hiện nay công tác nghiên cứu khoa học của giảng viên đã có và trội hơn những trường khác, tuy nhiên công tác này ở sinh viên thì còn khiêm tốn. Trường ta tham gia các chương trình, cuộc thi sáng tạo khoa học chưa có thành tích cao. Điều cuối cùng, Thầy Trinh mong muốn các đơn vị và các khoa trong toàn trường trong năm tới nâng cao công tác nghiên cứu khoa học ở sinh viên trong trường về cả số lượng và chất lượng.

TS. Đinh Quang Toàn - Phụ trách Trung tâm Khởi nghiệp và Quan hệ doanh nghiệp phát biểu tham luận tại buổi tọa đàm

Tiếp sau đó, TS. Đinh Quang Toàn - Trung tâm khởi nghiệp đã trình bày những việc, sự kiện  đã diễn ra trong những tháng đầu năm 2022, Sự kiện khởi nghiệp Quốc gia; những buổi tọa đàm; ký kết những thỏa thuận chính sách đã có sự phối hợp của các đơn vị. Tuy nhiên, trong cuộc thi khởi nghiệp Quốc gia còn hơi tiếc là sản phẩm tham gia cuộc thi lại chưa có sự phối hợp của các đơn vị trong trường, đó cũng là động lực gợi mở ra buổi tọa đàm ngày hôm nay để các đầu mối đơn vị báo cáo các kế hoạch, lựa chọn những kế hoạch tương đồng để các bên cùng phối hợp và cam kết các phòng ban sẽ không hoạt động riêng rẽ.

Về Phía các khoa tham gia buổi tọa đàm, đại diện các Khoa đều đồng tình với ý kiến của các đơn vị và các Khoa đều có mong muốn được phối hợp với các đơn vị, phòng ban chuyên trách của nhà trường trong kế hoạch năm 2022 và các năm tiếp theo. Đại diện các Khoa cũng mong muốn được thông báo và phối hợp khi có các sự kiện, cuộc thi, tọa đàm trong tương lai.

TS. Đỗ Quang Hưng - Phụ trách Khoa CNTT phát biểu Tham luận tại buổi tọa đàm

TS. Ngô Thị Thanh Hương - Trưởng Khoa Công trình tham gia ý kiến tại buổi tọa đàm

TS. Nguyễn Quang Anh - Trưởng Khoa Cơ khí tham gia ý kiến tại buổi tọa đàm

TS. Nguyễn Văn Lâm - Phó hiệu trưởng thay mặt BGH phát biểu chỉ đạo và kết luận tại buổi tọa đàm

Kết thúc buổi tọa đàm, thay mặt BGH nhà trường TS. Nguyễn Văn Lâm - Phó hiệu trưởng nhà trường. BGH nhà trường đánh giá cao buổi tọa đàm ngày hôm nay, đây là buổi cần thiết để các đơn vị, các khoa chuyên ngành ngồi lại để hướng tới đồng bộ các kế hoạch giữa các đơn vị, phòng ban và các khoa chuyên ngành. Trong năm tới, Trung tâm khởi nghiệp phải đẩy mạnh, khuyến khích những ý tưởng  của sinh viên để tạo ra nhiều ý tưởng khởi nghiệp, phát triển chính sách hỗ trợ về mặt chuyên môn, kỹ thuật gắn với hoạt động KHCN và cấp giấy chứng nhận cho sinh viên nếu cần. Tạo những chính sách kết nối nhà đầu tư với những ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên, tổ chức phối hợp thực hiện những kế hoạch của 3 đơn vị (Trung tâm Khởi nghiệp, ĐTN và phòng Đào tạo). Các đơn vị tiếp tục triển khai các công tác sinh viên mục tiêu hướng đến người học và đề nghị các Khoa tiếp tục quyết tâm phát huy những ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên.

Các Đơn vị tham dự tọa đàm chụp ảnh lưu niệm tại Vườn ươm khởi nghiệp UTT 

Trung tâm Khởi nghiệp và Quan hệ doanh nghiệp!