• Liên hệ công việc: iide@utt.edu.vn

Hội thảo đóng góp ý kiến xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo (AI) trong kỷ nguyên số nhằm thúc đẩy nghiên cứu phát triển, ứng dụng và quản trị hiệu quả (AI)

Ngày 17/10/2, Tại Trụ sở các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội (UBKHCN&MT QH) phối hợp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Hội thảo “Góp ý xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo (AI)”.

Toàn cảnh Hội thảo

Sự kiện quy tụ gần 100 đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học đến từ các bộ, ngành, viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp công nghệ, chuyên gia trong và ngoài nước tham dự, nhằm thảo luận, phản biện và hoàn thiện Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo (AI) trước khi trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp sắp tới.

Ban chủ tọa Hội thảo

Ban chủ tạo Hội thảo gồm Phó Chủ nhiệm UBKHCN&MT Quốc Hội Trần Văn Khải - Chủ trì cùng với Thứ trưởng Phạm Đức Long - Bộ KH&CN và Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) Phan Xuân Dũng đồng phối hợp chủ trì. Về phía cơ sở giáo dục đại học có đại diện một số Trường trên địa bàn Hà Nội, trong đó TS. Đinh Quang Toàn - Viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo và Kinh tế số (IIDE) tham gia “Góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo (AI)” (theo toàn văn Bài tham luận đính kèm). Đặc biệt, Hội thảo có sự tham dự của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) là thành viên của UBKHCN&MT Quốc Hội; đại diện Hội đồng Dân tộc; cùng các chuyên gia, nhà khoa học; các tổ chức/ đơn vị công nghệ và cơ quan, ban ngành hữu quan.

Phó Chủ nhiệm UBKHCN&MT Quốc Hội Trần Văn Khải phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ nhiệm UBKHCN&MT Trần Văn Khải cho biết: ở Việt Nam, AI được xác định là một trong những công nghệ ưu tiên quốc gia, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi số, phát triển kinh tế tri thức và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Việc kịp thời xây dựng dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo trình Quốc hội xem xét, ban hành có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây là đạo luật đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực này, góp phần tạo nền tảng pháp lý thúc đẩy nghiên cứu phát triển, ứng dụng và quản trị AI một cách an toàn, có trách nhiệm và nhân văn. Điều quan trọng đối với dự án Luật này là xác định được điểm cân bằng phù hợp giữa quản lý và thúc đẩy.

Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam (VUSTA) Phan Xuân Dũng phát biểu tại Hội thảo

Đóng góp ý kiến tại Hội thảo, Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng cho biết, việc Quốc hội và Chính phủ chủ động xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo là một bước đi rất quan trọng và thiết thực để tạo hành lang pháp lý hoàn thiện, quản lý, sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách hiệu quả. Luật Trí tuệ nhân tạo được xây dựng lần này vừa mang tính chiến lược, có cơ chế linh hoạt để trí tuệ nhân tạo thực sự trở thành động lực giúp Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến đánh giá, đây là dự án Luật khó nhưng đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Cơ quan soạn thảo cần tham khảo thêm một số quốc gia khác như: Singapore, Trung Quốc…; đồng thời rà soát kỹ để quy định đảm bảo tính thống nhất với các Luật khác như: Luật An ninh mạng, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, …

* Một số hình ảnh và Tham luận, đóng góp ý kiến trong dự thảo Luật AI:

GS.TSKH. Hồ Tú Bảo - Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán cho ý kiến về Chiến lược quốc gia về AI cũng như rà soát, chuẩn hóa một số định nghĩa về Trí tuệ nhân tạo, công nghệ AI, hệ thống AI, cũng như thuật ngữ AI phân tích và AI tạo sinh

TS.Phùng Văn Ổn - Hội Tin học Việt Nam tham gia ý kiến về Đạo đức và Trách nhiệm trong sử dụng AI để bổ sung đảm bảo nguyên tắc tôn trọng quyền con người, quyền riêng tư. Bên cạnh đó việc đề cập thành lập Ủy ban Quốc gia về AI, cổng một cửa AI dễ dẫn tới việc "phình" cơ cấu tổ chức; trong khi hiện nay chúng ta đã có Ủy ban về chuyển đổi số

TS.Trần Đức Lai - Chủ tịch Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam (nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT) cho ý kiến đề xuất thành lập Hội đồng đạo đức AI độc lập trong Ủy ban với chuyên gia đa lĩnh vực, đồng thời, quy định rõ cơ chế phối hợp liên ngành giữa các Bộ khi xử lý vấn đề liên ngành, cuxg như chính sách của Nhà nước về Trí tuệ nhân tạo (các chính sách tương đối đầy đủ nhưng thiếu ưu đãi cụ thể); các hành vi bị cấm; phân loại và quản lý theo mức độ rủi ro; tiêu chí đối với hệ thống AI bị cấm hoàn toàn

Ông Nguyễn Thế Trung - Chủ tịch HĐQT Công ty DTT, Thành viên hội đồng tư vấn quốc gia về Nghị quyết 57 cho ý kiến đề xuất Ban soạn thảo cần nghiên cứu kỹ, có thể loại bỏ hoàn toàn Khoản 1 và Khoản 2 khỏi Điều 3. Đồng thời, xem xét điều chỉnh lại định nghĩa "Hệ thống trí tuệ nhân tạo" (Khoản 3) để gần hơn với phiên bản của Đạo luật AI của EU giúp rõ ràng và vững chắc cho toàn bộ dự thảo Luật, về phân loại Hệ thống AI có thể chia làm 6 cấp độ: mô hình AI - mô hình nền tảng - ứng dụng AI - tác tử AI - hệ thống đa tác tử trí tuệ nhân tạo tổng quát - siêu trí tuệ

TS.Đinh Quang Toàn - Viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo và Kinh tế số (IIDE) tham gia “Góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo (AI)” thông qua phân tích - đánh giá có hệ thống việc tập trung vào 7 nhóm nội dung trọng tâm, kèm viện dẫn điều khoản cụ thể trong Dự thảo Luật giúp dễ tra cứu, ứng dụng vào thực thi (toàn văn Bài tham luận đính kèm) 

Các ĐBQH đại diện Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội tham gia ý kiến tại Hội thảo trên cơ sở những ý kiến đóng góp của các đại biểu, chuyên gia, khách mời giúp Tổ soạn thảo sẽ tiếp thu tối đa các ý kiến, đề xuất để hoàn thiện dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo (AI) sớm đưa vào thực thi

Thay mặt Cơ quan chủ trì soạn thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đức Long khẳng định, việc xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo là vô cùng quan trọng với sự phát triển kinh tế-xã hội và trong đời sống hiện nay. Việc ban hành một hành lang pháp lý rõ ràng với các nhóm chính sách cụ thể nhằm phát huy tối đa các mặt tích cực của AI cũng như nhận định rõ những rủi ro của AI đóng vai trò hết sức quan trọng.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đức Long phát biểu kết luận Hội thảo

Bên cạnh đó, đại diện cho Tổ soạn thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đức Long ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đa dạng, có hàm lượng khoa học và giá trị thực tiễn. Trong đó tập trung vào các vấn đề như: Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng trong dự thảo Luật; Nguyên tắc phát triển và ứng dụng AI; Các chính sách của Nhà nước về trí tuệ nhân tạo; Các hành vi bị cấm; Phân loại và quản lý hệ thống AI theo cấp độ rủi ro, bảo đảm an toàn, an ninh và tuân thủ đạo đức; Phát triển hạ tầng, nguồn nhân lực và tăng cường hợp tác công tư trong lĩnh vực AI; Nguyên tắc xử lý vi phạm và phân định trách nhiệm, bồi thường, giải quyết tranh chấp, ….

Trên cơ sở các ý kiến tại Hội thảo, các văn bản góp ý, Tổ biên soạn sẽ tổng hợp, phân tích phục vụ công tác thẩm tra; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chuyên trách để nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Luật trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến sớm ban hành đưa vào thực thi.

** Tham khảo các Bài viết tại đường Link:

1/ Cổng thông tin Điện tử Quốc Hội, bài viết: “Xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo: thúc đẩy phát triển bền vững trong kỷ nguyên số”, tại đường Link: https://quochoi.vn/tintuc/Pages/tin-hoat-dong-cua-quoc-hoi.aspx?ItemID=96144

2/ Báo Điện tử Chính phủ, bài viết: “Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Quản lý AI dựa trên 4 cấp độ rủi ro”, tại đường Link: https://baochinhphu.vn/du-thao-luat-tri-tue-nhan-tao-quan-ly-ai-dua-tren-4-cap-do-rui-ro-102251006165316259.htm

3/ Cổng thông tin ĐCSVN, bài viết: “Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Linh hoạt để đổi mới, chặt chẽ để an toàn”,tại đường Link: https://dangcongsan.org.vn/bokhoahoccongnghe/tin-tuc-hoat-dong/du-thao-luat-tri-tue-nhan-tao-linh-hoat-de-doi-moi-chat-che-de-an-toan.html

Thực hiện: Viện Đổi mới sáng tạo và Kinh tế số./.