• Liên hệ công việc: iide@utt.edu.vn

Lễ Tri ân Doanh nghiệp Hướng nghiệp - Khởi nghiệp năm 2021-2022

Thực hiện Thỏa thuận hợp tác ngày 29/4/2021 triển khai nhiệm vụ Đề án 4889 (Quyết định số 4889/QĐ-UBND ngày 19/9/2019 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc “Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn năm 2019-2025”); và nhiệm vụ chính trị công tác sinh viên trong hoạt động Khởi nghiệp - Hướng nghiệp năm 2022. Ngày 14/1/2022 tại Tổ hợp Vườn ươm Khởi nghiệp UTT, Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải giao Trung tâm Khởi nghiệp và Quan hệ doanh nghiệp phối hợp với Phòng Đào tạo và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Tri ân Doanh nghiệp Khởi nghiệp - Hướng nghiệp”, với sự tham gia của Ban lãnh đạo Nhà trường, đại diện 04 khoa chuyên ngành và đại diện một số Doanh nghiệp đã có những đóng góp tích cực cho hoạt động Khởi nghiệp - Hướng nghiệp của Nhà trường. Các đại biểu, thành viên tham dự chương trình đảm bảo quy định phòng chống dịch.

Toàn cảnh Chương trình “Tri ân Doanh nghiệp Hướng nghiệp - Khởi nghiệp” tại Tổ hợp Vườn ươm UTT

Tham dự buổi Tổng kết, về phía Doanh nghiệp có đại diện CEO gồm: Ông Phan Bá Mạnh - Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ An Vui; Ông Đỗ Khắc Hà - Giám đốc Công ty TNHH Viladata; Ông Nguyễn Tuấn Lâm - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ Onelog Việt Nam; Ông Phạm Văn Kỷ - Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông và Công nghệ Viettech; Ông Lê Văn Thế - Tổng Giám đốc Công ty CP Cơ khí Xây dựng Việt Nam; Ông Đặng Quang Lịch - Giám đóc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Lâm An; Ông Bùi Đức Khuê - Giám đốc Công ty CP FUJIDENKI; Bà Văn Thị Minh Lan - GĐ Công ty TNHH Luckytech Việt Nam. Về phía Sở KHĐT Hà Nội, đối tác chiến lược của Nhà trường có Ông Nguyễn Hữu Lương - PGĐ Trung tâm Hỗ trợ DN Hà Nội thuộc Sở KHĐT Hà Nội, Đơn vị chủ trì triển khai DA4889-UBND TPHN. Về phía Nhà trường có sự tham gia của: PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long - Hiệu trưởng nhà trường; TS. Đỗ Quang Hưng - Phụ trách Khoa CNTT; TS. Phùng Bá Thắng - Phụ trách Khoa Công trình; TS. Bùi Văn Trầm - Trưởng bộ môn - Khoa cơ khí; ThS. Phạm Quang Dũng - Phó trưởng phòng Đào tạo; ThS. Phùng Công Dũng - Phụ trách ĐTN CSHCM;… Về phía Trung tâm Khởi nghiệp và Quan hệ doanh nghiệp (sau đây gọi là Trung tâm Khởi nghiệp UTT) có TS. Đinh Quang Toàn - Phụ trách Trung tâm; TS. Nguyễn Thanh Tú - Trưởng đại diện Trung tâm tại CSĐT Thái Nguyên; TS. Đỗ Văn Thái - Trưởng đại diện Trung tâm tại CSĐT Vĩnh Phúc.

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long - Hiệu trưởng nhà trường, phát biểu tại Chương trình “Tri ân Doanh nghiệp Hướng nghiệp - Khởi nghiệp”

Phát biểu tại buổi Tổng kết, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long - Hiệu trưởng Nhà trường gửi lời cảm ơn và tri ân toàn thể doanh nghiệp đã song hành, hỗ trợ, và chia sẻ với Nhà trường cũng như Trung tâm Khởi nghiệp UTT trong các hoạt động hướng nghiệp - khởi nghiệp của sinh viên. PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long  cho biết, Trung tâm Khởi nghiệp UTT được thành lập với mục tiêu kết nối doanh nghiệp - sinh viên - nhà trường nhằm hỗ trợ tối đa cho sinh viên, để các bên cùng đồng hành phát triển các ý tưởng, góp phần vào sự phát triển của toàn xã hội. Ngoài ra, hiện nay, toà nhà đa năng 11 tầng nằm ngay cạnh tổ hợp Thư viện - Vườn ươm đang được triển khai xây dựng, trong đó Nhà trường sẽ dành một không gian lớn để mở rộng, đẩy mạnh mô hình hoạt động khởi nghiệp, hỗ trợ cho các doanh nghiệp đang tham gia kết nối với nhà trường bám chắc khai thác nguồn lực sinh viên, hiện thực hóa những ý tưởng thành sản phẩm và triển khai thương mại hoá.

Ông Nguyễn Hữu Lương - PGĐ Trung tâm Hỗ trợ DN Hà Nội thuộc Sở KHĐT Hà Nội phát biểu tại chương trình

Từ góc độ đơn vị đối tác chiến lược đồng hành cùng Trung tâm Khởi nghiệp UTT, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội ông Nguyễn Hữu Lương - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội, một trong những đơn vị được Thành phố Hà Nội giao triển khai DA4889, ghi nhận sự kết nối giữa Nhà trường - Doanh nghiệp - QLNN, đánh giá cao nỗ lực thực hiện của Trung tâm Khởi nghiệp UTT với sự ủng hộ và tạo điều kiện từ Ban Giám hiệu đến các Đơn vị trong Nhà trường xây dựng Vườn ươm Khởi nghiệp UTT, đây sẽ là tiền đề để đi vào triển khai thực tế các nhiệm vụ công việc năm 2022. Trong thời gian tới, thông qua DA4889, Trung tâm Hỗ trợ Doanh Nghiệp Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với Nhà trường đào tạo miễn phí cho các startup và sinh viên, hỗ trợ tiếp cận với các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước, giao lưu giữa các Trường; đồng thời, tiến hành đào tạo mentor, huấn luyện viên tham gia hỗ trợ cho các sinh viên, tạo điều kiện tốt nhất cho các hoạt động hướng nghiệp - khởi nghiệp. Bên cạnh đó, sẽ hỗ trợ các DNNVV đào tạo về các chuyên đề như quản trị doanh nghiệp, tài chính, kinh doanh; hỗ trợ tiếp cận chuyên gia đào tạo giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; cùng đồng hành, kết nối với các doanh nghiệp, đặc biệt tìm kiếm những doanh nghiệp phù hợp với ngành GTVT vào phối hợp với nhà trường khai thác Vườn ươm UTT.

TS. Đinh Quang Toàn - Phụ trách Trung tâm Khởi nghiệp và Quan hệ doanh nghiệp phát biểu tri ân doanh nghiệp

Tiếp theo buổi lễ, đại diện Ban lãnh đạo Nhà trường, TS. Đinh Quang Toàn - Phụ trách Trung tâm Khởi nghiệp UTT có lời tri ân đến các Doanh nghiệp đã đồng hành cùng Nhà trường trong các hoạt động khởi nghiệp - hướng nghiệp, trên cơ sở đó báo cáo kết quả hoạt động 2021, đồng thời triển khai kế hoạch năm 2022. Trong năm 2021, với sự phối hợp tích cực, hiệu quả của các Doanh nghiệp, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo Nhà trường, cũng như sự tham gia đồng bộ của Trung tâm và các CLB sáng tạo Khởi nghiệp UTT tại 3 CSĐT, nhiều hoạt động hướng nghiệp - khởi nghiệp đã được tổ chức thành công, điển hình như việc tham gia chuỗi sự kiện Quốc gia TECHFEST VIETNAM 2021 do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì thuộc Đề án 844, Tổ chức các chương trình Tọa đàm, hội thảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo giao (DA1665); và các hoạt động của Trung tâm Hỗ trợ DN Hà Nội thuộc Sở KHĐT Hà Nội (DA4889), cùng với việc cử nhiều lượt cán bộ Trung tâm, giảng viên và sinh viên tham gia các khóa tập huấn, đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hoạt động Khởi nghiệp và Hướng nghiệp. Đặc biệt là việc Nhà trường đưa Vườn ươm UTT tại Phân hiệu Hà Nội vào khai thác kể từ đầu năm 2022 sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho các hoạt động của giảng viên, sinh viên và Doanh nghiệp. Tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, năm 2022 mong chờ sự phối hợp tích cực hơn nữa từ phía Doanh nghiệp để tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động đồng hành cùng 3 CSĐT của Nhà trường, đồng thời mở rộng quy mô với các hoạt động liên trường, kết nối 4 bên Doanh nghiệp - Nhà trường - QLNN - Chuyên gia Cao cấp về Khởi nghiệp, để hoạt động khởi nghiệp của Nhà trường có những bước tiến mạnh mẽ hơn, hướng đến hiện thực hóa, thương mại hóa các kết quả nghiên cứu.

Trong phần tiếp theo của buổi lễ Tri ân, Tọa đàm tương tác giữa Nhà trường - Doanh nghiệp - Cơ quan QLNN đã ghi nhận những ý kiến trao đổi dân chủ giữa lãnh đạo các khoa chuyên ngành đang đảm nhận hơn 30 ngành đào tạo trong Nhà trường và các Doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tương ứng với các ngành nghề Nhà trường đang đào tạo.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH VÀ Ý KIẾN GHI NHẬN TẠI PHIÊN TOẠ ĐÀM:

Ông Phan Bá Mạnh - Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ An Vui chia sẻ tại phiên toạ đàm

Ông Phan Bá Mạnh - Tổng GĐ Công ty CP Công nghệ An Vui, chia sẻ tại buổi tọa đàm, mong muốn phối hợp trực tiếp với Nhà trường xây dựng giáo trình đào tạo cho các chủ Doanh nghiệp GTVT, để giúp họ tối ưu về tài nguyên, nhận biết bài toán của thị trường, cung cầu, marketing,… Bên cạnh đó, ông Phan Bá Mạnh cũng mong muốn doanh nghiệp về giao thông thông minh có thể phối hợp cùng Khoa Cơ khí của Nhà trường chế tạo các thiết bị thông minh trên xe ô tô, cũng như hợp tác cùng Khoa Công trình trong dự án về biển báo giao thông điện tử thông minh, và hi vọng Nhà trường cùng các thầy cô đồng hành cùng Doanh nghiệp.

Ông Lê Văn Thế - Tổng Giám đốc Công ty CP Cơ khí Xây dựng Việt Nam chia sẻ tại phiên toạ đàm

Ông Lê Văn Thế - Tổng GĐ Công ty CP Cơ khí Xây dựng Việt Nam, đồng thời là cựu sinh viên của Nhà trường, mong muốn truyền cảm hứng cho thế hệ sinh viên, cung cấp cho các em môi trường thực tập, cung cấp kỹ năng thực tế, tạo cơ hội cho sinh viên được trải nghiệm để các em vững vàng hơn khi ra trường, tham gia vào lực lượng lao động. Hơn nữa, phía doanh nghiệp mong muốn đồng hành cùng Trung tâm Khởi nghiệp UTT và các thầy cô Khoa Cơ khí, Công trình, Xây dựng,… tiến hành lựa chọn những dự án, ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên, hỗ trợ các em thương mại hóa sản phẩm.

Ông Phạm Văn Kỷ - Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông và Công nghệ Viettech chia sẻ tại phiên toạ đàm

Ông Phạm Văn Kỷ - Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông và Công nghệ Viettech, tham gia chia sẻ những thành quả năm 2021 phối hợp với trường, sẵn sàng tiếp tục đồng hành cùng sinh viên. Định hướng trong năm tới, doanh nghiệp mong muốn kết hợp với Khoa CNTT và Khoa Kinh tế của nhà trường để đạo tạo thêm kỹ năng, kiến thức tập trung vào chuyên môn CNTT, marketing, Quản trị kinh doanh cho sinh viên.

Bên cạnh đó, đại diện các doanh nghiệp đều thể hiện mong muốn kết hợp với Nhà trường tiếp cận, đào tạo, khai thác nguồn lực sinh viên, đem đến cho sinh viên các chương trình thực tập, tạo điều kiện cho sinh viên được trải nghiệm thực tế, tích luỹ kinh nghiệm, có được vị trí công việc tốt nhất ngay khi ra trường.

TS. Đỗ Văn Thái - Trưởng đại diện Trung tâm tại CSĐT Vĩnh Phúc

TS. Nguyễn Thanh Tú - Trưởng đại diện Trung tâm tại CSĐT Thái Nguyên

Chia sẻ cùng các Khoa chuyên ngành và các Doanh nghiệp, đại diện Trung tâm Khởi nghiệp UTT tại các CSĐT, TS. Đỗ Văn Thái - Trưởng đại diện Trung tâm tại CSĐT Vĩnh Phúc và TS. Nguyễn Thanh Tú - Trưởng đại diện Trung tâm tại CSĐT Thái Nguyên cảm ơn sự hỗ trợ của doanh nghiệp với Trung tâm cũng như Nhà trường và các em sinh viên ở cả 3 CSĐT, đồng thời mong muốn doanh nghiệp có thể đồng hành cùng Nhà trường nghiên cứu phát triển ý tưởng của các em sinh viên để tiến hành thực thi, hiện thực hoá tiến đến thương mại hoá sản phẩm.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH BUỔI LỄ “TRI ÂN DOANH NGHIỆP HƯỚNG NGHIỆP - KHỞI NGHIỆP”:

Các đại biểu tham quan Trường quay thuộc tổ hợp Vườn ươm Khởi nghiệp UTT

Nhà trường trao tặng chứng nhận cho Doanh nghiệp có những đóng góp tích cực trong hoạt đông hướng nghiệp - khởi nghiệp

Ông Lê Văn Thế - Tổng Giám đốc Công ty CP Cơ khí Xây dựng Việt Nam trao tặng phần quà đến đại diện Ban lãnh đạo Nhà trường

Thực hiện: Trung tâm HTSVKN&QHDN./.