• Liên hệ công việc: iide@utt.edu.vn

Tổng kết hoạt động khởi nghiệp năm 2021 và Phát động kế hoạch năm 2022

Ngày 30/12/2021, tại Phân hiệu Hà Nội trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải, được sự ủy quyền của Ban Giám hiệu, Trung tâm Khởi nghiệp và Quan hệ doanh nghiệp (sau đây gọi tắt là “Trung tâm”) chủ trì Buổi họp Tổng kết hoạt động năm 2021 và Phát động Kế hoạch năm 2022 với sự tham gia của khách mời là đại diện các CEO của Doanh nghiệp đồng hành cùng đầu mối các Đơn vị phòng ban trong Trường; đặc biệt là sự tham dự đông đủ của đại diện 03 Câu lạc bộ Sáng tạo Khởi nghiệp UTT để đồng hành chuỗi hoạt động Khởi nghiệp - Hướng nghiệp năm 2022 giúp triển khai hiệu quả tại 03 Cơ sở đào tạo Nhà trường trong năm 2022. Các đại biểu, thành viên tham dự trực tiếp tại Phân hiệu Hà Nội đảm bảo quy định phòng chống dịch.

Toàn cảnh buổi họp Tổng kết hoạt động năm 2021 và phát động Kế hoạch năm 2022

Tham dự buổi Tổng kết, về phía Doanh nghiệp có đại diện CEO gồm: CEO.Nguyễn Lê Hoàng - Công ty CP Công nghệ Onelog Việt Nam; CEO. Đỗ Khắc Hà - Công ty TNHH Công nghệ Viladata; Bà Lý Tuệ Bảo Linh - Đại diện Công ty CP Công nghệ SPHONTON Việt Nam; CEO. Dương Ngọc Huân - Công ty CP Giáo dục và Công nghệ Techco Việt Nam; CEO. Phạm Văn Kỷ - Công ty CP Công nghệ Viettech. Về phía các Đơn vị trong Trường: Đoàn Thanh niên CSHCM có ThS. Phùng Công Dũng - Phó Bí thư phụ trách ĐTN CSHCM; Phòng Đào tạo có ThS. Phùng Thị Thùy Dung - Cán bộ phụ trách CTSV; về phía Trung tâm có TS. Đinh Quang Toàn - Phụ trách Trung tâm; TS. Đỗ Văn Thái - Trưởng đại diện Trung tâm, kiêm Xưởng trưởng CSĐT Vĩnh Phúc; TS. Nguyễn Thanh Tú - Trưởng đại diện Trung tâm, kiêm Phụ trách khoa Khoa học cơ bản tại CSĐT Thái Nguyên; ThS. Đoàn Thu Thủy - Phụ trách bộ phận Khởi nghiệp Trung tâm; ThS. Phí Văn Tiến - Trưởng bộ phận ĐTBD; CN. Trần Thị Huyền - Trưởng bộ phận Kế toán. Về phía CLB Sáng tạo Khởi nghiệp UTT do Trung tâm quản lý và Điều hành có CN. Nguyễn Thị Thanh Nga - chuyên viên, Chủ nhiệm CLB tại Phân hiệu Hà Nội; ThS. Đỗ Duy Tùng - giảng viên, Chủ nhiệm CLB tại CSĐT Vĩnh Phúc; ThS. Bùi Thị Thùy - giảng viên, Chủ nhiệm CLB tại cơ sở Thái Nguyên.

TS. Đinh Quang Toàn - Phụ trách Trung tâm, phát biểu tại buổi Tổng kết năm 2021 và Phát động kế hoạch năm 2022

Phát biểu tại buổi Tổng kết, TS. Đinh Quang Toàn - Phụ trách Trung tâm gửi lời cảm ơn đến sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời của Ban Giám hiệu, cùng với sự phối kết hợp và tạo điều kiện của các Đơn vị phòng ban, Khoa, Cơ sở đào tạo trong Trường, đặc biệt là các Doanh nghiệp đã đồng hành giúp đỡ Trung tâm làm tròn nhiệm vụ năm 2021 trong công tác Khởi nghiệp - Hướng nghiệp cho các hoạt động công tác Sinh viên. Bên cạnh đó, Trung tâm làm tròn trách nhiệm các Kế hoạch đột xuất mà Ban Giám hiệu tin tưởng giao phó Trung tâm trực tiếp phối hợp cùng các Đơn vị trong và ngoài Trường chủ trì hiệu quả các nhiệm vụ, sự kiện được Bộ ngành, tổ chức Quốc gia đánh giá và ghi nhận tặng Giất chứng nhận như: tham gia các chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai Đề án 1665 (Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”); tham gia nhiệm vụ Quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai Đề án 844 (Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”); tham gia các nhiệm vụ của Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội triển khai Đề án 4889 (Quyết định số 4889/QĐ-UBND ngày 09/9/20219 của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt Đề án “Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025”); đặc biệt ngày 29/12/2021 Nhà trường được Sở Kế hoach Đầu tư Hà Nội nghiệm thu Vườn ươm UTT là công trình được UBND TP Hà Nội hỗ trợ kinh phí cải tạo CSVC từ nguồn ngân sách Đề án 4889 - Sau khi vận hành, Vườn ươm Utt là Không gian làm việc chung của Giảng viên, Sinh viên phối hợp cùng Doanh nghiệp công nghệ để phát huy những ý tưởng đổi mới sáng tạo và hiện thực hóa ý tưởng hướng đến thành quả Thương mại hóa kết quả nghiên cứu ngay tại Vườn ươm UTT.

Đồng thời, kế thửa thành quả năm 2021, sau khi thông qua Ban Giám hiệu Kế hoạch triển khai năm 2022, Trung tâm công bố phát động Kế hoạch của năm 2022, trong đó tập trung vào triển khai đồng bộ các nhiệm vụ công tác sinh viên trong lĩnh vực Khởi nghiệp - Hướng nghiệp thuộc các nhiệm vụ Đề án 844, 1665, 4889 tại 3 Cơ sở đào tạo của Nhà trường. Chi tiết các nội dung buổi Tổng kết năm 2021 và Phát động kế hoạch năm 2022 được Ban tổ chức tổng hợp thành tài liệu gửi đến các đại biểu, thành viên tham dự. TS. Đinh Quang Toàn - Phụ trách Trung tâm Khởi nghiệp cảm ơn sự hỗ trợ hiệu quả từ các Đơn vị và Doanh nghiệp trong suốt thời gian qua và mong tiếp tục nhận được sự đồng hành hợp tác hiệu quả để đạt được thành tích tốt hơn nữa trong năm 2022 qua buổi tổng kết TS. Đinh Quang Toàn - Phụ trách Trung tâm gửi lời chúc sức khỏe và thắng lợi mới đến với cá nhân và tổ chức nhân dịp năm mới về.

ThS. Đoàn Thu Thủy - Phụ trách Bộ phận Khởi nghiệp báo cáo Tổng kết 2021

Tiếp theo buổi Tổng kết, ThS. Đoàn Thu Thủy - Phụ trách Bộ phận Khởi nghiệp Trung tâm đã báo cáo các hoạt động năm 2021, tuy tình hình dịch tễ diễn ra phức tạp, nhiều chương trình phải chuyển sang hình thức tổ chức trực tuyến, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo Nhà trường cũng như sự tham gia phối hợp đồng bộ và tích cực hiệu quả từ các đơn vị trong và ngoài Nhà trường cũng như từ nội tại của Trung tâm và các CLB sáng tạo Khởi nghiệp UTT tại 3 CSĐT, trong đó nòng cốt là thế hệ trẻ Sinh viên Nhà trường nên các hoạt động đã được duy trì và phát huy tích cực để có được nhiều sự kiện thành công, cũng như các thành tích đáng ghi nhận trong hoạt động Khởi nghiệp và Hướng nghiệp đóng góp vào Hệ sinh thái chung của Khởi nghiệp quốc gia và cộng đồng. ThS. Đoàn Thu Thủy cho biết, năm 2021 với nhiều hoạt động đã diễn ra: cuộc thi Khởi nghiệp cấp Trường phát động từ tháng 5/2021 và kết thúc Vòng chung kết tháng 10/2021 chọn được 3 Dự án gửi dự thi Khởi nghiệp Quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì theo Đề án 1665; đồng thời có 01 Dự án lọt vào TOP 7 của Vòng chung kết Khởi nghiệp quốc gia TECHFEST VIETNAM 2021 do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì thuộc Đề án 844. Các dự án tham dự cuộc thi cấp Trường và Quốc gia đều mang theo thế mạnh công nghệ của ngành GTVT được Ban tổ chức và Hội đồng đánh giá cao. Bên canh đó Trung tâm còn tham gia nhiều hoạt động chủ trì các sự kiện như: Tổ chức các chương trình Tọa đàm, hội thảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo giao (DA1665); sự kiện của Bộ Khoa học và Công nghệ (DA844); và các hoạt động của Trung tâm Hỗ trợ DN Hà Nội thuộc Sở KHĐT Hà Nội (DA4889), cùng với việc cử nhiều lượt cán bộ Trung tâm, giảng viên và sinh viên tham gia các khóa tập huấn, đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hoạt động Khởi nghiệp và Hướng nghiệp. Đặc biệt là việc Nhà trường đưa Vườn ươm UTT tại Phân hiệu Hà Nội vào khai thác kể từ đầu năm 2022 sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho các hoạt động của giảng viên, sinh viên và Doanh nghiệp, điển hình như các sự kiện đã diễn ra:

(1) Với việc năm đầu tiên Trung tâm tham gia chuỗi sự kiện Quốc gia TECHFEST VIETNAM 2021, đảm nhận chủ trì nhiều hoạt động hội thảo lớn, trong đó việc tham gia trưng bày gian hàng với các sản phẩm KHCN được trưng bày tại buổi lễ Bế mạc TECHFEST VIETNAM 2021 “Dấu ấn TECHFEST và WHISE 2021” đã thu hút được nhiều lượt đại biểu khách quý quan tâm ghé thăm, trong đó phải kể đến sự kiện ngày 14/12/2021 Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo và nhiều lãnh đạo cấp cao đến tham quan, dừng chân chia sẻ, trao đổi qua đó ghi nhận những cống hiến và đóng góp của Techfest STK nói chung cũng như phía Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải nói riêng trong Hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia.

(2) Ngày 15/12/2021 tại buổi Tổng kết tri ân của Techfest STK2021 cá nhân TS. Đinh Quang Toàn - thành viên Ban tổ chức cũng như tập thể Trường Đại học Công nghệ GTVT đã được TS. Phạm Hồng Quất - Trưởng Ban tổ chức TECHFEST VIETNAM 2021 trao tặng Giấy chứng nhận cho cá nhân đã đóng góp tích cực vào sự thành công chung của TECHFEST VIETNAM 2021 và dự án của Nhà trường dự thi Vòng chung kết khởi nghiệp quốc gia đạt Top 7.

(3) Ngày 19/12/2021, TS. Đinh Quang Toàn tham gia báo cáo viên Chương trình Hội thảo và Tập huấn: “Hỗ trợ Khởi nghiệp cho cán bộ, giáo viên làm công tác quản lý, hỗ trợ khởi nghiệp tại các Sở Giáo dục Đào tạo và khối Trường Phổ thông trung học quy mô gtrên Toàn quốc” do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì với tiêu đề “Chia sẻ mô hình khởi nghiệp trong hệ thống Cơ sở GDĐT”.

ThS. Đoàn Thu Thủy đã tổng hợp lại các nội dung phát động Kế hoạch hoạt động năm 2022. Trước hết, Trung tâm cũng như các CLB sẽ tiếp tục hoàn thiện các dự án để tham gia Chung kết các cuộc thi thuộc Đề án 844 và Đề án 1665. Tiếp theo đó là tập trung tổ chức các chương trình tọa đàm, hội thảo và các cuộc thi khởi nghiệp hướng đến nhiều đối tượng và chuyên ngành giao thông vận tải. Tiếp tục kiện toàn các thành viên trong bộ máy CLB sáng tạo khởi nghiệp UTT tại 3 Cơ sở đào tạo để có thêm nguồn lực cho các chương trình, hoạt động, thu hút các sinh viên tham gia học hỏi, trau dồi kiến thức và kinh nghiệm. Về hoạt động Quan hệ Doanh nghiệp, Vườn ươm Khởi nghiệp UTT sẽ được đưa vào vận hành sẽ trở thành một đầu mối triển khai, lan tỏa và kết nối các hoạt động khởi nghiệp cùng nguồn lực Nhà trường (Giảng viên/ Chuyên gia, Sinh viên, …) với các thành phần trong Hệ sinh thái nhằm góp phần thúc đẩy Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thủ đô hòa chung với Khởi nghiệp Quốc gia.

TS. Đỗ Văn Thái - Trưởng đại diện Trung tâm, kiêm Xưởng trưởng CSĐT Vĩnh Phúc và TS. Nguyễn Thanh Tú - Trưởng ban đại diện Trung tâm, kiêm Phụ trách khoa Khoa học cơ bản tại CSĐT Thái Nguyên, phát biểu tại buổi Tổng kết và Kế hoạch 2022

Sau phần báo cáo của ThS. Đoàn Thu Thủy, đại diện Trung tâm tại các CSĐT Vĩnh Phúc và Thái Nguyên đã đưa ra một số ý kiến. TS. Đỗ Văn Thái - Trưởng đại diện Trung tâm kiêm Xưởng trưởng CSĐT Vĩnh Phúc gửi lời cảm ơn Ban lãnh đạo Trung tâm đã quan tâm và tạo điều kiện cho CSĐT Vĩnh Phúc tham gia các hoạt động khởi nghiệp và mong muốn Trung tâm sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ cho CSĐT để khai thác tối đa tiềm năng về không gian và nhân lực. TS. Nguyễn Thanh Tú - Trưởng đại diện Trung tâm, kiêm Phụ trách khoa Khoa học cơ bản tại CSĐT Thái Nguyên cũng có lời cảm ơn Ban lãnh đạo Trung tâm đã quan tâm, hỗ trợ CSĐT Thái Nguyên trong năm đầu tiên tham gia tổ chức các hoạt động khởi nghiệp, ghi nhận những nỗ lực và thành công mà Trung tâm đã đạt được. Bên cạnh đó, TS. Nguyễn Thanh Tú cũng bày tỏ mong muốn được học hỏi nhiều hơn từ các CSĐT Vĩnh Phúc và Hà Nội, kiện toàn CLB Khởi nghiệp Sáng tạo UTT CSĐT Thái Nguyên, khắc phục những khó khăn về vấn đề nhân lực để tổ chức được nhiều hoạt động đem đến cho sinh viên nhiều cơ hội phát triển, trau dồi kiến thức và kỹ năng.

ThS. Phùng Công Dũng - Phó Bí thư phụ trách ĐTN CSHCM và ThS. Phùng Thị Thùy Dung - Cán bộ phụ trách CTSV Phòng Đào tạo phát biểu tại buổi Tổng kết

Đại diện các đơn vị trong Trường, ThS. Phùng Công Dũng - Phó Bí thư phụ trách ĐTN CSHCM đã đưa ra một số đề xuất cho phía Trung tâm liên quan đến việc tổ chức các cuộc thi trực tuyến sao cho phù hợp với tình hình dịch bệnh, đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông để thu hút nhiều sinh viên với nhiều ý tưởng và dự án chất lượng hơn nữa. ThS. Phùng Thị Thùy Dung - Cán bộ phụ trách CTSV Phòng Đào tạo nhấn mạnh vào việc tập trung phát triển tổ chức các hoạt động cho sinh viên trường Đại học Công nghệ GTVT, lan tỏa các chương trình đến chính các sinh viên tại trường, liên kết với các khoa ngành để bổ sung thêm nhiều dự án tiềm năng, xây dựng nội bộ bền vững, tạo tiền đề phát triển đối ngoại mạnh mẽ.

Các CEO Doanh nghiệp tham dự buổi Tổng kết 2021 và đề xuất một số ý kiến trong việc phối hợp nguồn lực Nhà trường và khai thác hiệu quả Vườn ươm UTT

Về phía các Doanh nghiệp tham gia, các đại diện đều đánh giá cao những thành tích Trung tâm đã đạt được, đặc biệt là nỗ lực thực hiện dự án cải tạo Vườn ươm Khởi nghiệp UTT với đầy đủ các trang thiết bị, tiện nghi tạo môi trường để doanh nghiệp và sinh viên có cơ hội tiếp xúc, kết nối phát triển các ý tưởng đổi mới sáng tạo. Ông Đỗ Khắc Hà - CEO Công ty CP Công nghệ Viladata mong muốn được giao lưu, hợp tác cùng các thầy cô và các sinh viên để các dự án đạt được nhiều kết quả thiết hơn nữa hướng đến thương mại hóa sản phẩm. Ông Phạm Văn Kỷ - Giám đốc Công ty Công nghệ Viettech bày tỏ mong muốn sớm được trở thành một trong những đơn vị đầu tiên tham gia khai thác vườn ươm, và ngay sau buổi Tổng kết Ông Phạm Văn Kỷ đã trực tiếp gặp gỡ với các cán bộ, thành viên của Trung tâm triển khai kế hoạch sử dụng Vườn ươm. Ông Dương Ngọc Huân - Giám đốc Công ty CP Giáo dục và Công nghệ Techco Việt Nam rất mong muốn có thể thông qua Trung tâm cũng như việc sử dụng không gian Vườn ươm để kết nối với Nhà trường khai thác nguồn lực sinh viên, phối hợp xây dựng các dự án, kế hoạch phát triển sản phẩm.

Đại diện Lãnh đạo Trung tâm và các CEO Doanh nghiệp công nghệ chụp hình lưu niệm cùng quyết tâm hợp tác hiệu quả khi vận hành Vườn ươm UTT trong lĩnh vực Khởi nghiệp - Hướng nghiệp năm 2022

Thực hiện: Trung tâm HTSVKN&QHDN./.