• Liên hệ công việc: iide@utt.edu.vn

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT VÀ TỌA ĐÀM ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ VÀ SÁNG KIẾN CẢI TIẾN TRONG GIẢNG DẠY KỸ NĂNG MỀM

Ngày 27/6/2025, tại Cơ sở đào tạo Vĩnh Phúc - Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải, Viện Đổi mới Sáng tạo và Kinh tế số (IIDE) tổ chức Hội nghị Tổng kết và Tọa đàm “Ứng dụng công nghệ và sáng kiến cải tiến trong giảng dạy kỹ năng mềm". Sự kiện mang mục tiêu kép: vừa tổng kết, đánh giá toàn diện công tác triển khai học phần Kỹ năng mềm cho sinh viên Khóa 74 trong năm học 2024-2025, vừa khởi động một chiến lược đột phá, lấy công nghệ và Trí tuệ nhân tạo (AI) làm đòn bẩy để nâng cao chất lượng giảng dạy trong năm học tới nhằm thích ứng với bối cảnh cuộc CMCN 4.0 và quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, việc trang bị kỹ năng mềm cho sinh viên không chỉ là một yêu cầu mà đã trở thành một mệnh lệnh chiến lược đối với giáo dục đại học và Nhà trường.

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết và tọa đàm

Hội nghị đã quy tụ đông đảo đội ngũ lãnh đạo, giảng viên cơ hữu/ thỉnh giảng/ trợ giảng/ cố vấn học tập trong và ngoài Viện IIDE tham gia cùng các chuyên gia, doanh nhân và tổ chức doanh nghiệp đã đồng hành với Viện và sinh viên trong suốt thời gian khóa học diễn ra. Hội nghị được tổ chức cởi mở như một buổi sinh hoạt chuyên môn thường kỳ để các nhà chuyên môn có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và ý tưởng trong việc đổi mới sáng kiến tổ chức môn học kỹ năng mềm gắn với thực tiễn và doanh nghiệp.

 TS.Ngô Hoài Thanh - Phó Viện trưởng IIDE phát biểu khai mạc Hội nghị

(1) Phát biểu khai mạc, TS. Ngô Hoài Thanh - Phó Viện trưởng Viện IIDE, phụ trách quản trị môn học Kỹ năng mềm đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc liên tục đổi mới trong giảng dạy gắn với ứng dụng công nghệ vào triển khai tổ chức môn học kỹ năng mềm luôn cần thiết. TS. Ngô Hoài Thanh khẳng định rằng, trong kỷ nguyên số, phương pháp truyền đạt kiến thức một chiều đã không còn phù hợp, thay vào đó, Nhà trường cần tạo ra một môi trường học tập tương tác, trải nghiệm và cá nhân hóa, đặc biệt là đối với thế hệ sinh viên Gen Z - những người sinh ra và lớn lên cùng công nghệ. Sự kiện được tổ chức chính là để hiện thực hóa tầm nhìn này, phù hợp với chủ trương chung của Nhà trường về việc xây dựng môi trường "Thực học - Thực nghiệp - Thực tiễn", phát huy tối đa tính tự chủ và sáng tạo của cả giảng viên và sinh viên với mục tiêu:  

- Tổng kết và đánh giá: Nhìn lại một năm triển khai để xác định chính xác những điểm mạnh cần phát huy và những điểm yếu cần khắc phục.

- Đề xuất giải pháp: Thông qua các tham luận chuyên sâu tại tọa đàm, chương trình hướng tới việc đưa ra những giải pháp cụ thể, khả thi để nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ giảng viên.

- Thúc đẩy ứng dụng công nghệ: Khuyến khích và hướng dẫn việc tích hợp các công cụ công nghệ và AI như Canva, Gamification, và các nền tảng E-learning vào quá trình thiết kế, tổ chức hoạt động giảng dạy.

- Chia sẻ và lan tỏa: Tạo không gian để các giảng viên tiên phong chia sẻ những sáng kiến cải tiến đã được áp dụng thành công trong thực tiễn.

- Xây dựng văn hóa đổi mới: Thúc đẩy một tư duy đổi mới sáng tạo trong toàn thể đội ngũ, từ việc xây dựng tài liệu, học liệu số đến phương pháp giảng dạy và đánh giá.

(2) Đại diện lãnh đạo Viện, Báo cáo tổng kết môn học Kỹ năng mềm năm học 2024-2025, TS. Ngô Hoài Thanh - Phó Viện trưởng IIDE đã trình bày báo cáo tóm tắt Tổng kết môn học:

- Kết quả tổ chức và đánh giá môn học với 4.620 sinh viên khóa 74 (hệ chính quy và hệ đào tạo từ xa) của 87 lớp đạt yêu cầu sau quá trình triển khai học tập tại 2CSĐT Vĩnh Phúc và Thái Nguyên.

- Bày tỏ sự quan tâm, sát sao từ Ban Giám hiệu và sự phối hợp nhịp nhàng của các đơn vị trong Trường là yếu tố thuận lợi hàng đầu.

- Bên cạnh đó là sự quan tâm, chỉ đạo hiệu quả từ Lãnh đạo và sự tham gia nhiệt huyết đội ngũ nhân lực Viện cùng với các giảng viên cơ hữu giàu chuyên môn sư phạm của Viện, các chuyên gia, doanh nhân khách mời mang đến hơi thở thực tiễn, và đội ngũ trợ giảng năng động, nhiệt tình đã tạo ra một môi trường học tập đa chiều, chuyên nghiệp cải thiện rõ kỹ năng cho sinh viên.

- Đặc biệt là sự đầu tư nguồn lực của Viện luôn đồng hành giúp các thành viên bộ phận tham gia làm nhiệm vụ tổ chức môn học được thành công và hiệu quả.

TS.Nguyễn Thanh Tú - Trưởng phòng Kinh tế số, phụ trách chuyên môn môn học tham luận “Cấu trúc môn học (60 tiết) - Tích hợp 10 chuyên đề”

Mở đầu phiên tọa đàm, TS. Nguyễn Thanh Tú - Phụ trách chuyên môn môn học tham luận tập trung giới thiệu cấu trúc mới của môn học, được nâng cấp từ 45 tiết (3 tín chỉ) lên 60 tiết (3 tín chỉ) nhưng có thêm thời gian thực hành trải nghiệm cho sinh viên. Môn học được tích hợp 10 chuyên đề chuyên sâu gắn với khung chương trình đảm bảo quy định của Nhà trường.

ThS. Đỗ Duy Tùng trình bày tham luận “Ứng dựng Công nghệ hỗ trợ vào bài giảng”

Tiếp theo là tham luận của ThS. Đỗ Duy Tùng - Giảng viên IIDE kiêm Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp sáng tạo, đã mang đến một cái nhìn tổng quan về việc ứng dụng ộ công cụ công nghệ nền tảng số vào công tác hỗ trợ đắc lực cho người giảng viên. ThS. Đỗ Duy Tùng chia sẻ tập trung vào các ứng dụng quen thuộc nhưng đầy tiềm năng như Canva để thiết kế bài giảng hấp dẫn, các nền tảng E-learning, và đặc biệt là Gamification (trò chơi hóa) như điểm thưởng, bảng xếp hạng, thử thách, … vào môi trường học tập để tăng cường sự tham gia và tạo động lực, lôi cuốn người học giúp cho tăng khả năng ghi nhớ kiến thức của sinh viên.

CEO Nguyễn Hằng Trang - Giám đốc Học viện Doanh nhân iViet chia sẻ chủ đề Ứng dụng AI vào phục vụ tối ưu hóa môn học

Là đại diện doanh nghiệp đồng hành cùng Viện IIDE trong suốt thời gian khóa học diễn ra, CEO Nguyễn Hằng Trang - Giám đốc Học viện Doanh nhân iViet đã chia sẻ cởi mở việc ứng dụng công nghệ và công cụ AI thực chiến vào hoạt động giảng dạy và học tập giúp tối ưu hóa quá trình tổ chức môn học đảm bảo quy định của Nhà trường và Bộ GDĐT. Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực đào tạo và ứng dụng công nghệ , CEO Nguyễn Hằng Trang đã giới thiệu một loạt các ứng dụng AI tiên tiến có thể "giảm tải cho giảng viên" và "tạo ra môi trường học tập cá nhân hóa, linh hoạt, hiện đại", điển hình như một số bộ công cụ ứng dụng thông dụng cho giáo dục hiện nay:   

- NotebookLM: Một công cụ nghiên cứu và ghi chú của Google, cho phép giảng viên tải lên tài liệu gốc (giáo trình, bài báo) và yêu cầu AI tự động tạo ra từ điển chuyên ngành, sơ đồ tư duy (mindmap), tóm tắt kiến thức, thậm chí là các file audio/video bài giảng.  

- KIMI AI: Một AI tạo sinh đa phương thức mạnh mẽ từ Moonshot AI, có khả năng xử lý các ngữ cảnh văn bản cực lớn. Với KIMI AI, giảng viên chỉ cần tải lên một file Word nội dung bài giảng, và công cụ này sẽ tự động chuyển hóa thành một bộ slide chuyên nghiệp với hình ảnh và hiệu ứng trực quan chỉ trong vài phút.  

- Manus AI: Một "trợ lý AI" tự hành, có khả năng thực thi các tác vụ phức tạp từ đầu đến cuối. Trong giáo dục, Manus AI có thể tự động chấm các bài thi tự luận, phân tích kết quả học tập của từng sinh viên, và tạo ra các báo cáo cá nhân hóa, giúp giảng viên phát hiện điểm mạnh, yếu của người học một cách nhanh chóng và khách quan.  

ThS. Bùi Đăng Trình - Giảng viên Viện IIDE, tham luận tại phiên tọa đàm chuyên môn

Tại các phiên thảo luận, các giảng viên chuyên môn/ trợ giảng và chuyên gia đã tham gia ý kiến sôi nổi: "Kết nối đồng nghiệp" và "Tập trung vào công nghệ và AI hỗ trợ setup môn học" tạo thành diễn đàn mở nhằm cùng nhau trao đổi và đưa ra những sáng kiến, ý tưởng và giải pháp để tổ chức môn học được tối ưu cho năm học mới, điển hình như ý kiến tham gia:

(1) TS. Đỗ Ngọc Chung - Giảng viên Viện IIDE cho biết việc tổ chức môn học như 2 Khóa học đã qua chưa khai thác hiệu quả sức mạnh và tiềm năng của sinh viên để đóng góp vào sự phát triển chung của Viện và Nhà trường. Đồng thời, chương trình hiện tại còn khá nặng về nội dung khiến sinh viên khó tiếp thu và thiếu tính thực tiễn vì vậy đề xuất các ý tưởng tổ chức môn học Kỹ năng mềm trong năm học mới: “Điều chỉnh lại mục đích của môn học theo hướng đơn giản, tập trung vào nội dung giúp sinh viên phát triển năng lực tự học, tự lập, tự chủ và tự chịu trách nhiệm, khai thác được sức mạnh và giá trị đóng góp của chính sinh viên cho bản thân và cộng đồng;

(2) ThS. Bùi Đăng Trình - Giảng viên Viện II cũng chia sẻ chương trình hiện tại cần đổi mới và ứng dụng công  nghệ để phục vụ cho giảng viên và sinh viên học tập hiệu quả hơn. Với ý kiến đề xuất việc tổ chức học phần môn học cần đáp ứng giúp sinh viên sau khi kết thúc đợt học Kỹ năng mềm, sinh viên sẽ nhận được giá trị của việc tự học với kỹ năng được Viện trang bị để trở lại Phân hiệu Hà Nội tham gia vào các hoạt động của Câu lạc bộ đồng hành cùng doanh nghiệp để tiếp tục phát huy trong quá trình trải nghiệm và vận dụng hiệu quả vào thực tiễn;

(3) TS. Ngô Thị Thu Hương - Giảng viên Viện IIDE đề xuất giải pháp để tối ưu hóa môn học Kỹ năng mềm trong năm học mới: Đối với phần học lý thuyết có thể gửi và hướng dẫn sinh viên cũng như đưa vào các buổi học trực tuyến; còn các buổi giảng viên lên lớp trực tuyến sẽ tổ chức triển khai học tập tích cực và tương tác cùng sinh viên thông qua các tình huống và giả định để sinh viên được trải nghiệm và thích ứng với kỹ năng nhất là việc kết hợp mời doanh nghiệp/ chuyên gia cùng đồng hành chia sẻ để tạo động lực học tập cho sinh viên và không khí, môi trường của buổi tích cực và thú vị đáp ứng theo nội dung khung chương trình môn học.TS.Đinh Quang Toàn - Viện trưởng Viện IIDE kết luận tại Hội nghị tọa đàm

Phát biểu tổng kết và định hướng, TS. Đinh Quang Toàn - Viện trưởng Viện IIDE ghi nhận sự nỗ lực của của Thành viên bộ phận nhân sự trong và ngoài Viện đã nỗ lực tham gia tạo lên thành công môn học sau năm thứ 2 đưa vào triển khai môn học cho toàn Trường. Tuy nhiên, với chức năng nhiệm vụ của Viện IIDE luôn đổi mới sáng tạo nhằm mang lại giá trị cho sinh viên theo chủ trưởng chung của Nhà trường, bên cạnh đó môn học Kỹ năng mềm là môn học mở để tạo môi trường thích ứng cho sinh viên gắn học tập với thực tế thông qua sự đồng hành cùng doanh nghiệp và cộng đồng xã hội, cũng như một số sáng kiến và giải pháp của giảng viên chuyên môn. TS. Đinh Quang Toàn - Viện trưởng Viện IIDE kết luận, sang năm học mới Viện IIDE tiếp tục đổi mới môn học hơn nữa, dựa trên Đề cương quy định để vận dụng đưa vào các tiêu chí đảm bảo quy định Nhà trường và Bộ GD&ĐT, cụ thể tiêu chí gồm:

(1) Xem xét việc ghép lớp đông từ 300 - 500 sinh viên/ lớp đi kèm đề xuất gia tăng nhân sự giảng viên thỉnh giảng và hỗ trợ lớp tại mỗi buổi học;

(2) Xây dựng lịch học đáp ứng tối đa 30% thời lượng giảng dạy trực tuyến các học phần phù hợp với kỹ năng sinh viên gắn với ứng dụng công nghệ giáo dục;

(3) Kết nối doanh nghiệp đồng hành cùng sinh viên thông qua việc thúc đẩy các hoạt động và chuyên đề thông qua Dự án, tình huống, thực hành, trò chơi trí tuệ, … theo mô hình hoạt động của Câu lạc bộ khởi nghiệp - hướng nghiệp, qua đó tạo sự gắn kết giữa sinh viên và doanh nghiệp không chỉ trong thời gian diễn ra học phần môn học Kỳ năng mềm mà ngày cả sau khi sinh viên kết thúc đợt học trở về Phân hiệu Hà Nội sẽ cần tiếp tục phát huy kỹ năng/ dự án/ tình huống/ … để duy trì và mang lại giá trị chung cho sinh viên và doanh nghiệp.

TS.Đinh Quang Toàn - Viện trưởng Viện IIDE khẳng định sau buổi Hội nghị tổng kết và tọa đàm hôm nay, sang tuần làm việc kế tiếp Viện sẽ Họp các thành viên chủ chốt để thống nhất và báo cáo đề xuất bằng văn bản lên Ban Giám hiệu để thực thi nội dung nâng cao chất lượng tổ chức học phần môn học Kỹ năng mềm theo tiêu chí mà Viện IIDE đã thống nhất trên.

Đại biểu cùng Giảng viên, chuyên gia và doanh nghiệp chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện

Buổi tọa đàm khép lại với phần bế mạc của TS. Ngô Hoài Thanh - Phó Viện trưởng Viện IIDE, phụ trách quản trị môn học, gói trọn tinh thần của sự kiện trong cam kết của Viện IIDE sẽ tiếp tục theo đuổi con đường "đổi mới - sáng tạo - linh hoạt", gắn liền với chiến lược "Ứng dụng - Thực học - Thực nghiệp - Chất lượng người học" của Nhà trường.  

Thực hiện: Phòng Kinh tế số và đại diện IIDE tại CSĐT Vĩnh Phúc./.